മരണപ്പെട്ടവര്‍ക്ക് വേണ്ടിയുള്ള ഖുര്‍ആന്‍ പാരായണം: പ്രതിഫലം ലഭിക്കുമെന്ന് യു.എ.ഇ.ഔഖാഫ്

Posted by SiM Media on 12:46 AM with 1 comment
ദുബൈ: മരണപ്പെട്ടവര്‍ക്ക് വേണ്ടി ഒരു സ്ഥലത്ത് മുന്നൂറ്(ഉദാഹരണം) പേര്‍ ഒരുമിച്ച് കൂടുകയും ഓരോരുത്തരും രണ്ട് പേജ് വീതം ഖുര്‍ആന്‍ പാരായണംചെയ്ത ശേഷം ഹദിയ ചെയ്യുന്നത് അനുവദനീയമാണോ? ഖുര്‍ആന്‍ പൂര്‍ണ്ണമായും ഖതമ് ചെയ്തതായി ഇത് പരിഗണിക്കപ്പെടുമോ? ഈ പ്രതിഫലം മയ്യിത്തിന് ലഭിക്കുമോ എന്ന ചോദ്യത്തിനാണ് യു.എ.ഇ. ഔഖാഫിന്‍റെ മറുപടി.  awqaf.ae  എന്ന ഔദ്യോഗിക വെബ്സൈറ്റില്‍ 2012 ജൂണ്‍ 13ന് 24339 നമ്പര്‍ ഫത്വവയായിട്ടാണ്  പ്രസിദ്ധീകരിച്ചിട്ടുള്ളത്. 

നാലുരൂപത്തിലാണ് മറുപടി നല്‍കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നത്. ‘ഖുര്‍ആന്‍ പാരായണം ചെയ്യാനും അതിനെ സംബന്ധിച്ച് പരസ്പരം ചര്‍ച്ചചെയ്യാനും അല്ലാഹുവിന്‍റെ ഭവനത്തില്‍ സമ്മേളിക്കുന്നവരില്‍ ശാന്തിവര്‍ഷിക്കും, അല്ലാഹുവിന്‍റെ കാരുണ്യം അവരെ  ആവരണം ചെയ്യും, മലക്കുകള്‍ അവരെ വലയം ചെയ്യും അല്ലാഹു തന്‍റെ സമീപസ്ഥരോട്(മലക്കുകളോട്)അവരെ പറ്റി പ്രശംസിക്കുകയും ചെയ്യും(മുസ്‌ലിം,2699)’എന്ന ഹദീസിന്‍റെ പാശ്ചാതലത്തില്‍ ഖുര്‍ആന്‍ പാരായണത്തിന് ഒരുമിച്ചു കൂടല്‍ അനുവദനീയമാണെന്നാണ് ഒന്നാമത്തെ മറുപടി. ശറഹുമുസ്‌ലിമില്‍ ഇമാം നവവി(റ) രേഖപ്പെടുത്തിയ അഭിപ്രായവും ഇതിന് തെളിവായി ഉദ്ധരിക്കുന്നുണ്ട്. ഒരു സ്ഥലത്ത് ഒരുമിച്ചുകൂടിയ സംഘത്തിന് രണ്ടു പേജോ അതിലധികമോ അല്ലെങ്കില്‍ അതില്‍ കുറവോ വീതിച്ചു കൊടുക്കുകയും അവര്‍ ഖുര്‍ആന്‍ ഓതി പൂര്‍ത്തീകരിക്കുന്നത് കൊണ്ട് യാതൊരു വിരോധവുമില്ലെന്നാണ് മറുപടിയുടെ രണ്ടാമത്തെ രൂപം. നവവി ഇമാമിന്‍റെ ഉദ്ധരണികള്‍ ഇവിടെയും ഉദ്ധരിക്കുന്നുണ്ട്. മരണപ്പെട്ട മയ്യിത്തിന് ഖുര്‍ആന്‍ ഓതി ഹദിയ ചെയ്താല്‍ പ്രതിഫലം ലഭിക്കുമെന്ന് മാലികി മദ്ഹബ് പ്രകാരമാണ് മുന്നാമത്തെ മറുപടി നല്‍കിയിരിക്കുന്നത്. മാലികീ മദ്ഹബിലെ പ്രമുഖ പണ്ഡിതന്‍ അല്ലാമാ ദസൂഖി(റ) ശറഹുല്‍ കബീറിന്‍റെ ഹാശിയയില്‍ രേഖപ്പെടുത്തിയ വരികളാണ് തെളിവായി ഉദ്ധരിക്കുന്നത്. മയ്യിത്തിന് വേണ്ടി ഒരു സംഘം ആളുകള്‍ ഖുര്‍ആന്‍ ഓതി ഹദിയ ചെയ്യുമ്പോള്‍ അത് പൂര്‍ണ ഖത്മായി പരിഗണിക്കപ്പെടുമെന്നും അതിന്‍റെ ഗുണം പാരായണം ചെയ്യുന്നവര്‍ക്കും കൂടി ലഭിക്കുമെന്നാണ് നാലാമത്തെ മറുപടി. മറുപടിയുടെ രത്നച്ചുരുക്കം അവസാനം പ്രത്യേകം എടുത്തുപറഞ്ഞത് ശ്രദ്ധയവുമാണ്.

കുറിപ്പ്‌: യു.എ.ഇയുടെ രാഷ്ട്രപിതാവ് ഷെയ്ഖ്‌ സായിദ്(റ.ഹി) മരണപ്പെട്ടത് മുതല്‍ ഇന്നുവരെ ആ ഖബറിടത്തില്‍ ഖുര്‍ആന്‍ പാരായണം മുടങ്ങിയിട്ടില്ല...വഹാബികളുടെ തലതിരിഞ്ഞ വാദപ്പ്രകാരം  ഇത് ഇസ്‌ലാമിക വിരുദ്ധമല്ലേ? സുന്നത്ത് ജമാഅത്ത് എന്നും എവിടെയും തലയുയര്‍ത്തി നില്‍ക്കും. അല്ലാത്തവദക്കാര്‍ തകര്‍ന്നടിഞ്ഞുകൊണ്ടിരിക്കും കാലം അതിനു സാക്ഷിയാണ്.  
------------------------------------------

വെബ്സൈറ്റിലെ ചോദ്യവും അതിന്‍റെ ഉത്തരവും 

ما هو حكم أن يجتمع أكثر من شخص على قراءة ختمة كأن يجتمع مثلاً 300 شخص ويقرأ كل واحد منهم صفحتين ثم يقومون بإهداء الثواب إلى أحد الأموات هل هذا العمل جائز؟ وهل تعتبر هذه القراءة قراءة لختمة كاملة؟ وهل يصل ثوابها للميت؟



رقم الفتوى
24339
13-يونيو-2012
الحمدلله رب العالمين، والصلاة والسلام على أشرف المرسلين سيدنا محمد وعلى آله وصحبه أجمعين، أما بعد..
ففي سؤالك أربع جزئيات
الأولى: الاجتماع للقراءة وهو جائز لأنه من أعمال البر والخير، وهو داخل في عموم قوله  صلى الله عليه وسلم: "وما اجتمع قوم في بيت من بيوت الله يتلون كتاب الله ويتدارسونه بينهم إلا نزلت عليهم السكينة وغشيتهم الرحمة وحفتهم الملائكة وذكرهم الله فيمن عنده"
وقد ذهب إلى جواز الاجتماع للقراءة أكثر العلماء.
قال الإمام النووي رحمه الله تعالى في شرح مسلم: وفى هذا دليل لفضل الاجتماع على تلاوة القرآن فى المسجد وهو مذهبنا ومذهب الجمهور، وقال في التبيان في آداب حملة القرآن : اعلم أن قراءة الجماعة مجتمعين مستحبة بالدلائل الظاهرة وأفعال السلف والخلف.
الثانية: تقسيم المصحف على الحاضرين بحيث يقرأ كل واحد منهم صفحتين أو أكثر أو أقل فلا مانع منه وقد قال العلامة الصاوي رحمه الله في حاشيته على الشرح الصغير: وَأَمَّا اجْتِمَاعُ جَمَاعَةٍ يَقْرَأُ وَاحِدٌ رُبْعَ حِزْبٍ مَثَلًا ، وَآخَرُ مَا يَلِيهِ وَهَكَذَا فَنُقِلَ عَنْ مَالِكٍ جَوَازُهَا قَالَ بْن وَهُوَ الصَّوَابُ. (قاله البناني)،  وقال الإمام النووي في المجموع: (لا كراهة في قراءة الجماعة مجتمعين بل هي مستحبة وكذا الإدارة وهي أن يقرأ بعضهم جزءا أو سورة مثلا ويسكت بعضهم ثم يقرأ الساكتون ويسكت القارئون)
الثالثة: يصل ثواب قراءة القرآن للميت وينتفع بأهداء ثوابها سواء كان ذلك من فرد أو جماعة، قال العلامة الدسوقي رحمه الله في حاشيته على الشرح الكبير: لا بأس بقراءة القرآن والذكر وجعل ثوابه للميت ويحصل له الأجر إن شاء الله.
الرابعة: إهداء الجماعة ثواب ما قرؤوه للميت يعتبر ختمة وتحصل له بركة جميع القرآن المهدى إليه أما بالنسبة للقارئين فيحصل لكل واحد منهم من الأجر على قدر ما قرأ. والله تعالى أعلم.

والخلاصة

يجوز اجتماع الناس على ختم القرآن، وإهداء ثوابه للميت ويحصل له ثواب ختمة إن شاء الله. والله تعالى أعلم.
---------------------------------------------------------------------------------